ทำไมเสาไฟฟ้าแรงสูงจะต้องเป็นโครงเหล็กตั้งตรง? คิดเอาเองว่าอาจเพราะผ่านการคำนวณประโยชน์ใช้สอย การรับน้ำหนัก และการใช้พื้นที่มาแล้ว และเท่าที่เคยเห็นเสาไฟฟ้าแรงสูงที่ไหนในโลกก็มีรูปทรงประมาณนี้ แต่ถ้าเปลี่ยนโครงเหล็กของเสาไฟฟ้าแรงสูงพวกนี้ให้เป็นแบบอื่นๆ ล่ะ สองข้างทางที่ขับรถผ่าน นอกจากบรรยากาศโปร่งๆ แล้ว เสาไฟฟ้าที่ไม่เคยมีใครสนใจพวกนี้จะเป็นจุดเด่นขึ้นมาทันที


สถาปนิกไอซ์แลนด์ เสนอเสาไฟฟ้าในธีม “ดินแดนแห่งยักษ์”

เรียกได้ว่า เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่เก๋กู้ดและแหวกแนวจริงๆ มื่อสถาปนิกชาวไอซ์แลนด์ ในสังกัดบริษัทออกแบบสัญชาติสหรัฐฯ ได้เสนอรูปแบบ เสาไฟฟ้าแรงสูง แนวใหม่ ที่ออกแบบมาในรูปคน ที่มีท่วงท่าอิริยาบถหลากหลายแบบ โดยให้ชื่อธีมว่า “ดินแดนแห่งยักษ์”

2

เพราะโดยปกติเราจะเห็นรูปทรงของเสาไฟฟ้าแรงสูง รูปร่างหน้าตาคล้ายๆกันหมด ตามแต่ประเภทลักษณะของกำลังไฟฟ้า แต่ว่าสถาปนิกรายนี้ก็เปิดฉากไอเดียสร้างสรรค์ เสนอรูปแบบใหม่เป็นรูปคนยักษ์ในอิริยะบถต่างๆเอาซะเลย

โดยเสาไฟฟ้าแรงสูง แนวใหม่ นี้ มีความสูงประมาณ 150 ฟุต สร้างจากเหล็กกล้า กระจก และคอนกรีต มีท่วงท่าอิริยาบถ ให้เหมาะสมกับการจัดวางในแต่ละภูมิประเทศที่แตกต่างกันตามแนวภูเขาไฟของไอซ์แลนด์ โดยพวกเขาบอกว่ามันจะหลายเป็นอนุสาวรีย์ที่สวยงาม และน่าจดจำกว่าเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบเดิมๆ

5


รัสเซีย เสนอคอนเซ็ปต์เจ๋ง เสนอโครงเสาไฟฟ้าแรงสูง รูปกวาง

ที่รัสเซียก็ไม่น้อยหน้า เพราะทางฝั่ง Design Depot สตูดิโอออกแบบจากกรุงมอสโก รัสเซีย เสนอคอนเซ็ปต์เจ๋ง ขอเปลี่ยนโครงเหล็กธรรมดาๆ ของเสาไฟฟ้าแรงสูงให้เป็นโครงเหล็กรูปกวาง โดยจัดวางภาพเสมือนจริงเมื่อเสาไฟฟ้ากลายเป็นรูปกวาง และถูกแทนที่เสาเดิมลงในทุ่งหญ้า ส่วนที่เป็นเขากวางถูกกำหนดให้ทำหน้าที่โยงสายไฟฟ้า เมื่อตั้งต่อๆ กัน และมองไกลๆ ก็จะดูคล้ายฝูงกวางกำลังเดินอยู่กลางทุ่งหญ้าทำให้ทัศนียภาพน่ามองมากขึ้น แม้ว่าในความจริงเสาไฟฟ้าน่ารักๆ เหล่านี้จะเป็นแค่ไอเดียดีๆ แต่ก็กระตุ้นจินตนาการได้ดีทีเดียว

designdepotdeerstransmissiontowers2

อย่างไรก็ตาม องค์การไฟฟ้าของทั้งไอซ์แลนด์ และ รัสเซีย ก็มิได้เอาไปสร้างจริง แต่เจ้าของโครงการนี้ก็ได้รับรางวัลสุดยอดการออกแบบไปแทน